Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

(Xây dựng) - Scotland sẽ vẫn là một phần của Vương quốc Anh - cùng với Anh, xứ Wales và Bắc Ireland - sau một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý lịch sử. Đa số cử tri đã bác bỏ khả năng Scotland tách ra và trở thành một quốc gia độc lập.



Những người bỏ phiếu “Không” đang vui mừng cùng chiến thắng tại Glasgow, Scotland. Ảnh: Reuters

Với hầu hết số phiếu đã được kiểm, kết quả cho thấy đa phần dân chúng muốn Scotland tiếp tục duy trì liên minh đã kéo dài 307 năm với Anh.


Tính đến thời điểm hiện tại, 31 trong tổng số 32 hội đồng thành phố đã tuyên bố chọn “Không” trong chiến dịch trưng cầu dân ý về độc lập của Scotland. Số người chọn “Không” đã chiến thắng với 1,914,187 phiếu bầu, trong khi đó, phiếu bầu có là 1,539,920 phiếu bầu chiếm tỷ lệ lần lượt là 55% và 45%.



Số người tham gia trưng cầu dân ý cũng cao kỷ lục so với bất kỳ một cuộc bỏ phiếu nào ở Scotland khi chiếm tới 86%.

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào tối muộn hôm qua, việc kiểm phiếu bắt đầu ngay lập tức. Nhiều người Scotland đã thức cả đêm để chờ kết quả.

Phe vận động người dân nói “Có” với kế hoạch Scotland trở thành quốc gia độc lập dường như đã thừa nhận thất bại. Phó lãnh đạo quóc dân Đảng Scotland Nicola Sturgeon nói với BBC: “Cũng giống như hàng ngàn người khác trên khắp đất nước tôi đã đặt cả trái tim và linh hồn của tôi vào chiến dịch này và cảm thấy thất vọng cay đắng”.

Bộ trưởng đầu tiên của Scotland Alex Salmond cũng đã thừa nhận thất bại trong cuộc trưng cầu độc lập của Scotland.

Tuy nhiên, lãnh đạo của các chiến dịch ủng hộ độc lập cho biết với hơn 1,6 triệu phiếu bầu cho cuộc bỏ phiếu nói “Có” là đại diện cho một cuộc bỏ phiếu tiếp theo về nền độc lập của Scotland vào một thời điểm trong tương lai.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Anh thực hiện tốt lời hứa của họ về quyền hạn lớn hơn được phân cấp cho Quốc hội Scotland.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Tôi đã nói chuyện với Alistair Darling (người đứng đầu của Vương quốc Anh ủng hộ chiến dịch Better Together) và chúng ta cùng chúc mừng một chiến dịch mà ta đã cùng chiến đấu”.

Ông Cameron dự kiến ​​sẽ đáp ứng quyết định của Scotland trong khi truyền hình trực tiếp lễ công bố kết quả cuối cùng.

Hồng Nhung (Theo CNN,BBC)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét