Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

BizLIVE - Liên quan đến căng thẳng giữa Nga với Liên Hiệp Châu Âu, theo RFI, báo chí Pháp hầu như đều có bài viết về các lệnh trừng phạt mới của Châu Âu nhắm vào Nga.


Ông Porochenko hứa sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến và duy trì thống nhất Ukraine. Đến giờ thì ông đứng đầu một đội quân rệu rã, có thể sẽ phải nhượng bộ cho lãnh đạo phe nổi dậy cả một mảng lãnh thổ lớn.

Liên quan đến căng thẳng giữa Nga với Liên Hiệp Châu Âu, theo RFI, báo chí Pháp hầu như đều có bài viết về các lệnh trừng phạt mới của Châu Âu nhắm vào Nga.

“Trừng phạt nặng nhắm vào Nga” tựa trên Libération. “Trừng phạt: 28 nước chấp thuận một thời hạn cho Matxcơva”, bài của Le Figaro. Riêng báo Le Monde có bài viết cho hay “Người dân Đông Ukraina ngày càng ngờ vực quân đội Kiev”.

Tờ báo mô tả lại cuộc sống thường nhật của người dân vùng Louhansk, một thành phố có 500 ngàn dân vào lúc thời bình. Quang cảnh tại đây giờ giống như một thành phố chết sau hai tháng ròng rã dưới những trận oanh kích.

Hàng quán đóng cửa, đường phố vắng tanh. Ở đây, không nước, không nhiên liệu, không điện thoại. Mạng lưới điện thì chập chờn, vận hành theo từng khúc cho chừng vài chục phút.

Người dân phải sống trú ẩn trong một nhà hầm dưới lòng nhà máy sản xuất đầu tàu. Ngủ trên những đệm mà họ may mắn nhặt được, thắp sáng bằng nến và trong những tiếng ầm ĩ của bom đạn.

Vào chủ nhật, 7/9/2014, ngay sau khi có thông báo lệnh ngừng bắn, nhưng người dân vẫn không rời khỏi nơi trú ẩn. “Làm sao chúng ta có thể tin tưởng vào người Ukraine? Họ sẽ lợi dụng lệnh ngừng bắn để tái tổ chức và mọi thứ sẽ lại tiếp tục”. Một cảm giác cũng được người dân vùng Donbass đồng chia sẻ.

Các vụ oanh kích của quân đội Ukraine vào các vùng đông dân cư đã đẩy những người dân ở đây vào vòng tay phe ly khai, kể cả một bộ phận người dân có lập trường “trung lập”.

Le Monde cho rằng đây là một dấu hiệu quá rõ ràng mà mâu thuẫn giữa Kiev và một bộ phận lớn người dân Donbass được thể hiện rõ bởi những vụ dội bom. Trong con mắt của họ, quân đội Ukraine là quân "xâm lược" và tố cáo họ phạm tội "diệt chủng".

Còn quân nổi dậy hay lính Nga là những người "bảo vệ" dân phía Đông. Do đó, những người này có quyền đáp trả lại quân chính phủ. Còn những ai có lập trường khác, buộc phải ngậm miệng hoặc di tản nơi khác.

Tờ Le Monde nhắc lại, khi lên nhậm chức hôm 25/5, tổng thống Porochenko hứa sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến và duy trì thống nhất Ukraine. Đến giờ thì ông Porochenko, đứng đầu một đội quân rệu rã, có thể sẽ phải nhượng bộ cho lãnh đạo phe nổi dậy cả một mảng lãnh thổ lớn.

Người từng hứa là "không bao giờ đàm phán với quân khủng bố" sắp tới sẽ phải ngồi cùng bàn đàm phán với quân nổi dậy.

Theo tờ báo, thứ Sáu vừa qua, tổng thống Ukraine cho biết là rất hài lòng với thỏa thuận đạt được tại thủ đô Belarus, và ông hy vọng thỏa thuận sẽ là "cơ sở cho một giải pháp hòa bình" cho cuộc xung đột.

Nhưng trên thực tế ông Porochenko đã phải ngậm đắng nuốt cay, thậm chí còn không dám thông báo lệnh ngừng bắn, như ông đã bị hố trước đó hai ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét