Bỗng dưng TPHCM quyết tâm phen này sẽ thu bằng được phí bảo trì đường bộ của xe máy. Với 6,5 triệu xe đăng ký thành phố (và hơn 1 triệu xe máy vãng lai) thu được tiền cũng ra vấn đề.
TPHCM là đại đô thị, mức thu dự tính cũng “vĩ đại” hơn nơi khác: Xe nhỏ 50.000 đồng, từ 100-175cm 3 120.000 đồng, trên 175cm 3 150.000 đồng, xe chở hàng 4 bánh một động cơ coi như xe máy 2,16 triệu đồng/năm. Thử nhìn lại tình hình thu tiền xe máy năm qua: Hà Nội có hơn 4 triệu xe, thu được 5,5 tỉ đồng, tính ra mới được 21%. Số tiền này nếu xã thu được hưởng 20%, phường thu được trích 10% làm quỹ địa phương. Tuy nhiên, mặc dù có nguồn lợi đó, các địa phương vẫn ngán không muốn ôm việc, vì phải có thêm người thu tiền, viết phiếu, mà biên chế đâu có được tăng. Không hiểu cấp trên, kể cả bộ GTVT và Bộ Tài chính có thấu cho chuyện nhiêu khê này khi giao cho các “già làng trưởng bản” làm việc vặt là phải đi thu tiền xe, rồi trích nộp? Theo kế hoạch được thông qua năm 2013, sẽ thu Quỹ Bảo trì đường bộ 5.600 tỉ đồng từ ôtô và 2.600 tỉ đồng từ xe máy. Nhưng thực tế, xe máy mới thu được 500 tỉ đồng (20%). Rõ ràng là chủ trương này còn có nhiều chuyện cần bàn thêm. Dân ta có thói quen cực tốt là trên bảo dưới nghe. Hô nộp là nộp, dù mới được 20% cũng là tốt. Nhưng trong chuyện này, có nhiều dư luận chưa đồng tình. Thứ nhất là cho rằng thu phí xe máy là trùng với Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn có trong tài khóa quốc gia rồi. Thu thêm của dân vài chục nghìn cũng chỉ là “muối bỏ bể” so với tình hình bảo trì đường xá hiện nay. Có nhiều người cao tuổi, có xe máy năm chỉ đi vài lần thăm viếng bạn bè cũng phải đóng như anh xe ôm chạy ve ve suốt ngày đêm, cho là thiếu công bằng với các cụ. Lại có người so con số thu từ xe máy với số thất thoát, đội vốn của các dự án giao thông chỉ là con muỗi đậu trên mông con bò Úc. Đập con muỗi chẳng là cái đinh gì. Bây giờ chuyện đã rồi, pháo đã sang sông, có nói gì cũng phải chơi tiếp ván cờ, mà là ván thắng không to, thua cũng nhì nhằng, không xứng tầm điều hành vĩ mô quốc gia! |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét