Rạng sáng 22/7, sau một thời gian theo dõi, trên QL15, đoạn qua huyện Can Lộc, lực lượng chức năng Hà Tĩnh gồm TTGT, CSGT và Công an huyện Can Lộc đã bắt giữ 6 xe “siêu tải” chở xi măng đang trên hành trình né trạm cân vào Khu công nghiệp Vũng Áng.
Xe vượt tải 150% đi trong đêm tối trốn trạm cân 0h30 ngày 22/7 tại Km 384+600, cả 6 xe bồn lần lượt mang BKS 18R-000.42, 18C-032.27, 18C-026.63, 18C-000.19, 36C-059.31… đã bị bắt quả tang khi đang lầm lũi đi trên QL15, bất chấp con đường này nhỏ và hạn chế tải trọng cầu đường. Đích đến của đoàn xe là Khu công nghiệp Vũng Áng. Theo ông Nguyễn Trần Toản - Phó chánh Thanh tra GTVT Hà Tĩnh, khi bị chặn lại, tất cả lái xe đều đóng chặt cửa xe. Đến 7h sáng, sau nhiều biện pháp nghiệp vụ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, Tổ Kiểm tra tải trọng liên ngành mới có thể cân tải trọng các phương tiện trên.
Không nằm ngoài dự đoán, tất cả 6 xe đều chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100% - 150%. Điển hình là xe tải BKS 18R-000.42, sổ kiểm định chỉ cho phép chở trọng lượng hàng tối đa 25 tấn, tổng tải trọng xe là 48 tấn. Tuy nhiên, chỉ tính theo phiếu xuất kho của Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem), tổng số xi măng xe này chuyên chở lên đến 70 tấn, vượt gần 3 lần tải trọng hàng hóa cho phép. Lái xe Trần Lê Khánh (SN 1976 trú tại Phù Long, TP Nam Định) điều khiển xe BKS 18C-032.27 của Công ty TNHH Ngọc Dũng (có trụ sở tại Nam Định, đơn vị có 7 xe bồn vận chuyển xi măng hàng ngày - NV) cho biết, “mỗi xe chở gần 70 tấn xi măng, cộng cả xác xe tải trọng lên đến hơn 90 tấn”. Con số này vượt xa tải trọng cho phép toàn bộ xe là 48 tấn mà cơ quan đăng kiểm cấp cho xe 18C- 032.27(!?).Điều khiến chúng tôi thắc mắc là hành trình của cả đoàn xe trên suốt chặng đường ngót nghét 400km từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh mà các tài xế lựa chọn. Về điều này, tất cả các lái xe tại đây cho biết: Họ chỉ đi theo hành trình do doanh nghiệp yêu cầu, 6h sáng 21/7, xuất phát từ Nhà máy Vicem Bỉm Sơn, đoàn xe theo QL1 đến Kim Tân rồi rẽ Cẩm Thủy lên đường mòn Hồ Chí Minh vào Nghệ An, đến Hà Tĩnh sẽ theo hướng Phố Châu, huyện Hương Sơn xuống QL15 ra TP Hà Tĩnh vào Vũng Áng. Lộ trình đi như vậy tuy dài hơn khoảng 100km và phải đi đêm hôm, đường xấu, hẹp, nguy hiểm nhưng tránh được cả 3 trạm cân của Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. “Lương của lái xe được trả theo chuyến là 700.000 đồng, phụ xe 250.000 đồng, tiền ăn cả lái và phụ xe được 250.000 đồng/ngày. Nếu đi bình thường thì chiều từ Thanh Hóa và đến Nghi Sơn mất hơn một ngày, nếu phải dừng canh trạm thì lâu gấp hai, gấp ba lần, lái xe phải bù tiền ăn, nếu bị phạt thì doanh nghiệp nộp, không chở thì bị đuổi”, tài xế Khánh tâm sự. Điều này lý giải tại sao, ngày 9/7, xe 18C-032.27 đã bị lực lượng TTKS của Phòng CSGT Thanh Hóa lập biên bản về chở hàng vượt quá trên 50% với xe trên 5 tấn; không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra tải trọng xe và sau đó 12 ngày lái xe tiếp tục vi phạm. Các lái xe còn cho biết từ khi trốn đi lên đường mòn, đến giờ sau vài tháng mới bị bắt lần đầu tiên(!?). Doanh nghiệp tiếp tay cho sai phạm Qua trao đổi với các lái xe (người lâu nhất cũng 2 năm chở xi măng từ Vicem Bỉm Sơn đi Vũng Áng, người ít cũng vài tháng - NV), mỗi ngày Vicem Bỉm Sơn cung cấp cho thị trường Vũng Áng khoảng 30 xe. Các doanh nghiệp của Ninh Bình và Nam Định là đơn vị vận chuyển chủ yếu với khoảng trên 10 doanh nghiệp. Bình quân mỗi xe chở từ 70 - 90 tấn xi măng. Có một điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là quá trình kiểm tra, lái xe 18C- 032.27 đã đưa ra hai hóa đơn của Công ty Cổ phần xi măng Bỉm Sơn gồm một phiếu xuất kho ghi 25 tấn có ghi cấp đủ và một phiếu khác cấp thêm 43,3 tấn cho cùng một chuyến với một phương tiện. Tham khảo về điều bất hợp lý này, chúng tôi được biết đây là một trong những thủ thuật để giúp lái xe qua mặt lực lượng kiểm tra chức năng. Cụ thể nếu bị kiểm tra trên đường, lái xe sẽ ung dung xuất trình hóa đơn cấp đủ 25 tấn phù hợp với tải trọng. Hóa đơn còn lại sẽ dùng cho việc thanh toán giá trị thật bằng việc cộng cả hai hóa đơn bán hàng. Tuy nhiên, trong chiều 22/7, khi phóng viên liên lạc vào số máy 0912143... được cho là của lãnh đạo Vicem Bỉm Sơn. Tuy nhiên, đầu dây bên kia ông này cho biết đang bận đi công tác rồi cúp máy, mặc dù liên tục điện lại, thậm chí nhắn tin xong chúng tôi vẫn chỉ nhận được sự im lặng (!?) Liên quan đến việc xử lý, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, ông Trần Quang Tuấn cho biết: Sở GTVT Hà Tĩnh đã chỉ đạo TTGT áp tải các xe vi phạm về Bến xe Hồng Lĩnh (nơi đặt trạm cân) chờ doanh nghiệp hạ tải và chấp hành xử phạt theo quy định rồi mới cho đi tiếp. Đồng thời, Sở sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ VN và gửi cho Nhà máy xi măng Vicem Bỉm Sơn để có biện pháp chấn chỉnh. “Tới đây, lực lượng Thanh tra sẽ tiếp tục được huy động để xử lý những phương tiện hoạt động theo kiểu du kích như thế này”, ông Tuấn khẳng định. Tối 22/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN và Cục QLĐB II phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra, làm rõ những vi phạm liên quan đến dung tích bồn, xitéc, vi phạm về chở quá tải và đặc biệt là làm rõ việc có hay không sự tiếp tay của đơn vị cung cấp nguồn hàng cho các lái xe vi phạm. Tuấn Anh - Văn Thanh |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét